Saturday, February 4, 2012

Bestfriend lang daw pero naging lover


Dear  Maria Angela,
May nangyari na sa amin ng bestfriend ko kahit may bf ako at may gf siya. Sa ngayon ay hindi ko sure kung buntis ako. Sabi naman ng bf ko, tatanggapin niya ang anak ko kahit hindi sa kanya. Ano ba ang aking gagawin? - Claire

Claire,
Kung talagang gusto mong makatiyak na buntis ka, bumili ka ng pregnancy test. Doon ay makikita mo kung buntis ka nga. Kung talagang mahal ka ng boyfriend mo ay magagawa niyang tanggapin ang lahat sa’yo, ngunit, tanungin mo ang iyong sarili, magagawa mo bang ipaako sa kanya ang anak mo sa ibang lalaki? Huwag ka sanang manggamit ng ibang tao para lang maisalba mo ang iyong sarili sa kahihiyan. Kahit mahal ka niya kung hindi mo magagawang ibigay sa kanya ang buo mong pagmamahal at katapatan, balewala ang inyong relasyon. Tingnan mo nga, magkasintahan pa lang kayo pero naging marupok ka na, paano pa kaya kung pakakasalan ka niya? Sana bago ka sumagot ng oo ay pag-isipan mo muna kung bukal ba sa’yong loob ang desisyong ‘yan. Tanungin mo rin sa’yong sarili ang mga katanungang ito. Bakit hinayaan mong may mangyari sa inyo ng bestfriend mo? Mahal mo ba siya? Kung tiyak mo talaga sa’yong sarili na siya ang nilalaman ng iyong puso, makipag-break ka na lang sa bf mo. Kung hindi mo kasi gagawin iyon, sisirain mo lang ang kanyang buhay. Biruin mo sa bawat pagdaan ng araw ay lalo ka lang niyang mamahalin. Ang mabuti pa, tiyakin mo muna sa’yong sarili kung buntis ka at kung sakaling buntis ka nga, kausapin mo muna ang tunay na ama ng iyong magiging anak. Alamin mo kung ano ang kanyang plano. Sana lang ay maging handa ka kung sakaling sabihin niya na iba ang kanyang mahal. Sa ayaw at gusto mo kasi ay kailangan mo itong tanggapin ng bukal sa’yong dibdib. Basta kung sakaling buntis ka, panindigan mo ‘yan. Siguro naman may sapat ka ng kaalaman para mapagtanto mo ang pagkakaiba ng asawa, boyfriend at bestfriend.

No comments:

Post a Comment