Sunday, February 5, 2012

Ang guy o ang tibo?


Dear Maria Angela,
Anim na taon na kami ng karelasyon kong tibo ngunit may karelasyon din akong lalaki, two months pa lang kami. Naguguluhan ako, sino sa kanila ang aking pipiliin? – Abby

Abby,
Ang babae ay inilaan para sa lalaki. Iyon ang dahilan kaya kahit matagal na ang relasyon ninyo ng tibo ay hindi pa rin sapat para siya ang mahalin mo ng lubos. Hindi ko sinasabi ang mga katagang ito dahil inuudyukan kitang ang boyfriend mo ang iyong piliin, ikaw ang makapagdedesisyon noon. Ang nais ko lang ipamulat sa’yo, kahit maayos ang relasyon ninyo noong tibo, iba pa rin ang hahanapin mo. Aasamin mo pa rin na ang kayakap at kahalikan mo ay iyong tunay na lalaki. Patawarin mo ako sa aking sasabihin pero kalimitan, ang mga babaing nakikipagrelasyon sa tibo ay iyong takot masaktan. May mga lalaking papalit-palit ng karelasyon kaya natatakot silang mabigo samantalang kung ang pipiliin nila ay ang tibo, posibleng maging tapat ito sa kanya. Ganoon ka ba? Kung iyon ang layunin mo kaya nakipagrelasyon ka noon sa tibo, makabubuti pang putulin mo na ang relasyon mo sa kanya. Ang tao kasing umiibig ay hindi na iniisip ang damdamin ng iba sapagkat ang tanging mahalaga sa kanya ay ang kanyang damdamin. Kung mahal mo talaga ang karelasyon mong tibo, hindi mo gugustuhing saktan siya subalit nagawa mo na siyang pagtaksilan.


No comments:

Post a Comment